วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

ละคร นางสาวเย็นฤดี



บทประพันธ์ : -
บทโทรทัศน์ : -
กำกับการแสดง : ณรงค์ จารุจินดา
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

ที่ ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เย็น หญิงสาวป้ำๆ เป๋อๆ เด๋อๆ ด๋าๆ ถึงขั้นโก๊ะ อาศัยอยู่กับ ตายืน ยายช่วง แม่ของเย็นคือ เยื้อน เกิดตกล่องปล่องชิ้นกับพ่อคือ ชัยณรงค์ ลูกชายชายของคุณโชติบดินทร์ นรินทร์สงคราม แต่พ่อแม่ของชัยณรงค์ไม่ยอมรับ เยื้อนจึงพาสามีและลูกมาอยู่กับพ่อแม่ ต่อมาชัยณรงค์เกิดอุบัติเหตุควายขวิดตาย ตายืนโกรธมากจึงปฎิญาณว่าชาตินี้จะเป็นศัตรูกับคุณโชติบดิทร์ไปตลอดชีวิต

ตั้งแต่นั้นมาตายืนกับยายช่วง เลี้ยงดูเย็นดุจไข่ในหิน แต่เย็นก็สุดแสนจะทโมน ยิ่งมีคู่หูคือฝนและขาว เย็นตั้งใจว่าสักวันจะต้องตามหาคุณปู่ให้ได้ ที่ลานกระบือ ตาสอนเย็นให้รู้จักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำรัส ตายืนปลูกพืชผักสมุนไพร และไม่ว่าใครจะเป็นอะไรตายืนเป็นต้องใช้สมุนไพรรักษาจนชาวบ้านหายขาด จนบางครั้งอาจดูว่าขี้เหนียว แต่หารู้ไม่ว่าความจริงแล้วตาเย็นเป็นผ้าขี้ริ้วห่อทอง ฝ่ายคุณโชติบดินทร์เมื่อรู้ว่าลูกชายคนเดียวตายก็เสียใจมาก พยายามตามหาหลานสาว แต่สุดท้ายก็ต้อเลิกราไป แต่สิ่งเดียวที่อยู่ในใจของคุณโชติบดินทร์คือต้องตามหาหลานสาวคนเดียวให้เจอ

คุณโฉมศรี เป็นน้องสาวแท้ๆของคุณโชติบดินทร์หมั่นไส้มาก คอยขอดว่าไม่รู้แม้กระทั่งชื่อ แล้วจะตามหาได้อย่างไร ทางที่ดีควรจะหันมาสนใจแขไขลูกสาวของโฉมศรีซึ่งเป็นหลานสาวคนเดียวดีกว่า คุณโชติออกปากจ้างชัชวาล ทนายหนุ่มลูกชายของจำเริญ ทนายความประจำตระกูลให้ออกตามหาหลานสาว ชัชวาลจนปัญญา เพราะเขาไม่รู้แม้กระทั่งชื่อของเธอ

ด้วยความอยากรู้ว่าปู่ของตัวเองเป็นใคร เย็นจึงออกอุบายขอตายืนว่าจะพาขาวไปหางานทำที่กรุงเทพ จนทั้งสามได้เจอกับชัชวาลแต่ก็พลาดไป และวันหนึ่งบังเอิญคุณโชติมาซื้อของที่ห้าง เกิดหน้ามือเป็นลม เย็น ฝน ขาว จึงได้ช่วยเอาไว้ คุณโชติบดินทร์รู้ว่าทั้งสามมาหางานทำที่กรุงเทพจึงได้ชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน

ที่บ้านคุณโชติบดินทร์มีเหตุให้ป้ายหน้าบ้านที่ติดชื่อสกุลหลุด เย็นจึงไม่รู้ความจริงว่านี่คือบ้านที่กำลังตามหา เย็นกับพรรคพวกได้เจออคุณโฉมศรีกับแขไข และถูกสองแม่ลูกรังเกียจ และทั้งสองก็พยายามหาอุบายเพื่อจะไล่เย็นและพรรคพวกออกไป ด้านชัชวาลแปลกใจมากที่ไดเจอเย็นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ดีใจอย่างบอกไม่ถูก เย็นได้หลุดปากกับสองแม่ลูกไปว่าจะมาตามหาปู่และจะอยู่อีกไม่นาน ทั้งสองจึงถามว่าปู่ของเย็นเป็นใคร เย็นจึงบอกว่าไม่รู้ แต่รู้ว่านามสกุลนรินทร์สงคราม ทั้งสองแทบจะเป็นลมและพยายามปกปิดความจริงว่าเย็นเป็นหลานของคุณโชติ สองแม่ลูกออกอุบายแอบเอาคุณโชติไปอยู่ที่บ้านเชิงเขา เมื่อคุณโชติไม่อยู่ทั้งสามจึงออกไปหาบ้านเช่าเอง และตายืนโทรมาบอกให้เย็นกลับบ้านเย็นๆจึงตัดสินใจกลับลานกระบือ เย็นสารภาพว่าจะไปตามหาปู่ ตายืนโกรธมากและห้ามไม่ให้เย็น ออกตามหาปู่อีก

คุณนายสมรศรี คุณนายอำเภอมาขอให้เย็นประกวดมิสไทยแลนด์เวิร์ลคลาส เมื่อแขไขรู้ก็ไม่ยอมและจะประกวดด้วย ผลปรากฎว่าเย็นได้รับตำแหน่ง และมีหนุ่มๆเข้ามามากมาย หนึ่งในนั้นคือคุณต้น หม่อมราชวงศ์มาดเนี๊ยบ เย็นได้ไปออกรายการทอล์คโชว์ ทีมงานตั้งใจเอาคนที่เย็นรักมาเซอร์ไพร์ส และก็เซอร์ไพร์สจริงๆเมื่อตาและปู่ของเย็นมาเจอกัน เย็นดีใจมาก แต่เรื่องยุ่งๆยังไม่จบ เมื่อแขไขกับโฉมศรีพยายามเสี้ยมให้คุณโชติกับตายืนโกรธกันมากขึ้น เย็นจึงคิดแผนออกอุบายให้ตัวเองหนีไปกับชัชวาล ผู้เฒ่าทั้งสองยอมจับมือกันตามหาชัชวาลย์กับเย็น เย็นอ้อนวอนให้สองปู่ดีกัน เพราะกำลังจะมีลูกกับชัชวาลย เย็นกับชัชวาลยเปิดเผยความรู้สึกที่มีต่อกัน แต่แล้วกลับเกิดเหตุเมื่อคุณต้นตามมาขัดขวาง ชัชวาลหึงมาก แต่เรื่องกลับตาลปัตรเมื่อคนที่คุณต้นหลงรักคือ คุณชัชวาล คุณโชติสงสัยว่าทำไมท้องของเย็นไม่โตขึ้นสักที เย็นจึงต้องสารภาพความจริงว่าทุกอย่างเป็นแค่แผน ไม่นานชัชวาลกับเย็นตกลงแต่งงานกันจริงๆ

ในวันแต่งงานมีการลงเสาเอกสร้างเรือนหอ ทุกคนต่างตะลึงเมื่อขุดพบหีบเมื่อเปิดดูก็พบทั้งเงินและทองคำแท่ง ความจริงถูกเปิดเผยว่าตายืนเป็นคนฝังดินเอาไว้ เย็นร่ำรวยขึ้นมาในพริบตาเพราะได้ทั้งสมบัติจากตายืนและคุณโชติ เรื่องราวความวุ่นวายยังไม่จบเพียงเท่านั้น เมื่อชีวิตคู่ของเย็นและชัชวาลยังคงต้องอยู่ภายใต้สายตาของทั้งตาละปู่ ทุกอย่างจะจบลงเช่นไร ต้องติดตามชม.....


ศิรพันธ์ วัฒนจินดา รับบทเป็น เย็น สาวน้อยร่าเริง ซึมซับสิ่งดีงามมาจากการอบรมของตาและยาย ที่เลี้ยงดูมาอย่างดี ปกติจะดูเหมือนใส ๆ ไร้เล่ห์เหลี่ยม จนเหมือนเด๋อด๋าบางครั้ง แต่จริง ๆ ทั้งเจ้าเล่ห์และสู้ตายเมื่อถึงคราวจำเป็น ขี้สงสาร ใจอ่อน โดยเฉพาะกับคนแก่ ใครดีมาดีตอบ ใครร้ายมาร้ายตอบสุดขั้ว มุ่งมั่นตามหาปู่เพื่อจะได้รู้จักพ่อของตัวเองว่าเป็นใคร เพราะตากับยายปิดปังไว้ เพราะเกลียดปู่มาก

พศุตม์ บานแย้ม รับบทเป็น ชัช นิสัยใกล้เคียงกับเย็น จึงทำให้กลายเป็นไม่ถูกกัน ติดใจเย็น ถึงแม้จะเจอทำแสบ แต่แสดงออก ปกติจะพูดจาเป็นหลักเป็นฐานออกแนวขรึม แต่พอเจอเย็นมักเผลอหลุดปล่อยอารมณ์กวนโอ๊ย โต้ตอบเสมอเพราะเย็นกวนโอ๊ย ชอบก่อเหตุให้เจอเรื่องร้าย ๆ


วิรากานต์ เสณีตันติกุล รับบทเป็น แขไข ลูกสาวของโฉมศรี ร้ายพอ ๆกัยแม่ เพราะซึมซับความชั่วร้ายมาเต็มร้อย แถมพัฒนาไปได้มากกว่าแม่สอนไว้ ทำร้ายใครไม่ค่อยสำเร็จ แต่ก็ไม่ละความพยายาม




เบญจพล เชยอรุณ รับบทเป็น ขาว หลานชายญาติห่างๆที่ตายืนกับยายช่วงเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเย็นเช่นกัน มาแนวเดียวกับฝน เป็นฝ่ายสนับสนุนด้านเดียวไม่มีการค้าน หลงรักแขไข และในที่สุดก็สมหวัง




บริบูรณ์ จันทร์เรือง รับบทเป็น คุณชายต้น หล่อเนี๊ยบเกินเหตุ มองมุมไหนมีแต่เก๋เท่ห์หล่อ ทำท่ามาติดใจเย็น ทุกคนเข้าใจว่าคุณชายมาจีบเย็น โดยอาศัยชัชเป็นพ่อสื่อ จนชัชอกหัก แต่สุดท้ายกลายเป็นเรื่องอลเวง คนที่คุณชายขอแต่งงานด้วยคือชัช นั่นเอง ทำให้ความแตกว่าคุณชายกลายเป็นเกย์ เพราะพวกเย็นแอบจับได้ว่าคุณชายแอบใส่ชุดผู้หญิงไปเที่ยวยาร์เกย์


สันติสุข พรหมศิริ รับบทเป็น ปู่โชติ ชายชราเจ้ายศเจ้าอย่าง แบ่งชั้นวรรณะ กว่าจะรู้ตัวว่าไม่ถูกต้องก็สายเสียแล้ว พยายามตามหาหลานปู่ของตัวเอง ทั้งที่ได้ข่าวว่าตายก็ไม่ยอมเชื่อ ใจแข็งไม่ยอมรับมรดกให้หลานลุงลูกของน้องสาว เพราะมั่นใจว่าสักวันจะได้พบหลานสาว ซึ่งไม่รู้แม้แต่ชื่อ จำได้ว่าตอนจากกันเป็นเด็กหญิงเท่านั้น แต่ก็ไม่ลดละที่จะตามหา เป็นคนแก่หัวดื้อ ดูเหมือนดุร้ายแต่ใจอ่อน ยกเว้นกับเรื่องมรดกของหลานสาวที่ไม่ยอมใจอ่อนให้ใครเด็ดขาด ทำตัวเข้มงวด

ปิยะมาศ โมนยะกุล รับบทเป็น โฉมศรี น้องสาวคนสุดท้องของโชติ ร้ายกาจ เจ้ายศเจ้าอย่างดูถูกคนจนหมือนโชติแต่ร้ายกว่าตรงที่อิจฉาตาร้อน และไม่เคยสงสารใครนอกจากตัวเองและลูกสาวเท่านั้น อยากได้สมบัติพี่ชายกระทั่งคิดร้าย จะฆ่า ไม่เคยมองลูกสาวของชัยณรงค์เป็นหลาน เห็นเป็นศัตรูตลอด มักคิดร้ายกับคนอื่นแต่โดนกรรมขำ ๆ ตามสนองทันตาเห็นเสมอ


อนันต์ บุนนาค รับบทเป็น ตายืน ชายชรานิสัยร้าย ๆ เจ้าเล่ห์ ชอบทำอะไรล้น ๆ แหกคอก และดื้อรั้นประมาณเดียวกับโชติ รักหลานสาวมาก ตามใจทุกอย่าง มีความสามารถในการผลิตสมุนไพรมาเป็นยารักษาโรคได้มากมาย ได้ฉายาว่าหมอเทวดาประจำลานกระบือ ชอบทำอะไรขำ ๆ


ข้อมูลจาก : http://www.thaitv3.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น