วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

ละคร เดอะแก๊งค์

บทประพันธ์ โดย สีเขียว
บทโทรทัศน์ โดย ดำเนินสะดวก
กำกับการแสดงโดย ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์, อรรณพ บุรีวชิระ และ แชมป์ - อินทนนท์
ออกอากาศทุก วันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 18.25 น. – 18.55 น.
เริ่มตอนแรก วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม 2552 ทาง ททบ. 5

เรื่องย่อ

ในชีวิตคนเราล้วนมีประสบการณ์ในแต่ละช่วงชีวิตที่ถูกบันทึกไว้ในความทรงจำโดยเฉพาะความผิดพลาด สูญเสียที่ไม่อาจแก้ไขจะกลายเป็นบทเรียนชีวิตที่คอยเตือนสติให้นำพาชีวิตเดินในทางที่ถูกที่ควร ประสบการณ์เหล่านั้นคือ เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ต่างทั้งที่มา ฐานะ รวมถึงความต้องการที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคือพลังที่เปี่ยมล้นทั้งร่างกายและจิตใจ การแสวงหาการยอมรับจากครอบครัวและคนใกล้ตัว และต้องการเป็นหนึ่งในสายตาของเพศตรงข้ามทั้งชายและหญิง แต่พลังมหาศาลเหล่านั้นกลับพุ่งไปอย่างไร้ทิศทางเมื่อไม่สามารถควบคุม พลังแห่งการสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างชาติให้ยิ่งใหญ่ จึงถูกผันแปรเป็นพลังแห่งการทำลายล้างด้วยความคึกคะนองชั่ววูบจนเกิดความสูญเสียกลายเป็นจุดพลิกผันผลักดันให้ชีวิตที่กำลังจะรุ่งโรจน์ต้องดับสลายกลายเป็นภาระของสังคม แต่ยังมีสถานที่แห่งหนึ่งที่มองเห็นถึงขุมพลังจากเด็กเหล่านี้ สถานที่ ๆ จะเปลี่ยนแปลงเด็กเหล่านี้จาก “ภาระให้เป็นพลังสร้างชาติ” ด้วยความรักจากกลุ่มครูอาจารย์ ที่เลือกจะนำประสบการณ์ในชีวิตของตนมาเป็นบทเรียนในการสั่งสอนและเยียวยาทั้งกายและใจเพื่อให้เด็กทุกคนก้าวข้ามความเจ็บปวดและเรียนรู้ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยความสุขที่ต้องการอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน เมื่อมีเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียนช่างกลก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการก่อตั้งสถานศึกษาพิเศษขึ้น ในชื่อว่า “สถานวิวัฒน์เยาวชน” ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการอบรมสั่งสอนเด็กที่มีปัญหาเหล่านี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ “การเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง” ด้วยการชี้แนะและให้ความรู้ ปลูกฝังศีลธรรม เพื่อให้นักเรียนเหล่านี้ได้กลับตัวกลับใจ พร้อมสำหรับการออกไปสู่โลกภายนอกในฐานะที่เป็นคนดีต่อสังคมต่อไป

ตรัยคุณ ครูหนุ่ม อดีตนักเรียนช่างกลกลับใจ พี่ชายของ ภูมิ (แน็ท-ชาลี) เด็กช่างกลรุ่นใหม่ที่เห็นว่าการใช้กำลังสามารถตัดสินปัญหาทุกอย่าง ตรัยคุณได้รับมอบหมายให้รับหน้าที่ครูฝ่าย

ปกครองในสถานวิวัฒน์เยาวชน คอยดูแลนักเรียนที่เกเร และมีปัญหาการใช้ชีวิตในโลกภายนอก โดยที่สถาบันแห่งนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ คธา ซึ่งทำหน้าที่เสมือนหนึ่งผู้ปกครองของเยาวชนเหล่านี้ อีกทั้งเหล่าครูอาจารย์มากมาย อาทิเช่น เทียนรุ่ง ครูสาวฝ่ายแนะแนวที่ใช้จิตวิทยาในการดูแลเด็กๆ ทุกคน รวมถึงคอยรักษาแผลทางใจของบรรดาเด็กๆ และบางครั้งก็ลามไปถึงแผลเก่าของตรัยคุณ เทียนรุ่งยึดมั่นกับความคิดที่ว่ามนุษย์มีประสาทรับรู้การฟัง เพราะครอบครัวของเทียนรุ่งอบรมเลี้ยงดูมากับการเปิดอกพูดจาด้วยเหตุผล การพูดด้วยเหตุผลคือทางออกในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง ปราดเปรื่อง ครูสอนวิทยาศาสตร์ที่สามารถทำให้วิชาที่เรียนเป็นเรื่องง่าย และนำมาเป็นบทเรียนใช้ในชิวิตจริงได้ นอกจากนี้ยังมี ละเอียด ครูสอนคณิตศาสตร์ที่เข้มงวด ยึดถือระเบียบวินัยเป็นที่ตั้ง แม้จะดูเป็นคนจู้จี้จุกจิกตามประสาสาวโสด แต่ก็เป็นคนที่ไม่เลวร้ายอะไรนัก ครูอาจารย์ทั้งหมดนี้ต้องร่วมมือกัน เพื่ออบรมสั่งสอนเด็กๆ ที่มีปัญหาที่เข้ามาอยู่ในสถานวิวัฒน์เยาวชนแห่งนี้ กลับตัวเป็นคนดี และส่งพวกเขาคืนสู่สังคมต่อไป …….

นักแสดง

ข้าวเม่า รับบทโดย นวินดา เบอร์ต๊อตตี้ (มิ้น มายาไอดอล)
ฐิตา รับบทโดย นัยนา ปามี ( นางเอกละคร เกาะมหัศจรรย์)
ภูมิ รับบทโดย ชาลี ไตรรัตน์ ( แน็ท แฟนฉัน)
ผู้กองตรัยคุณ รับบทโดย อรุชา โตสวัสดิ์
พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา รับบท ยายพัด
อรรถชัย อนันตเมฆ รับบทเป็น ผู้พันคธา

ข้อมูลจาก : tv5.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น